Trị liệu theo mô hình ESDM
Trung tâm Sao Mai chú trọng phương pháp PHCN cho trẻ
Trị liệu giác quan giúp trẻ tự kỷ cân bằng cơ thể, điều chỉnh hành vi
Can thiệp nhóm cho trẻ tự kỷ

Tham luận tại Đại hội đại biểu Hội Hữu Nghị Việt - Mỹ khóa VI nhiệm kì (2022-2027)

Trung tâm Sao Mai (TTSM) trực thuộc Hội cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam, thành lập năm 1995 với nhiệm vụ khám, tư vấn và can thiệp  cho trẻ Khuyết tật trí tuệ (KTTT) và tự kỷ. Hiện trung tâm có 90 nhân viên – giáo viên và 200 học sinh. TTSM là một tổ chức xã hội dân sự (NGO) và là thành viên của hội hữu nghị Việt Mỹ Thành phố Hà Nội/chủ nhiệm câu lạc bộ homestay trực thuộc Liên hiệp các hội hữu nghị Tp Hn. Từ những năm 1996, Tôi bắt đầu tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân của Thành ủy và tham gia đón các đòan “Sức mạnh hữu nghị” của Mỹ do Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức đón tiếp và ở nhà dân. Thông qua hoạt động đối ngoại nhân dân nhằm cho nhân dân Mỹ nói chung và những năm sau có các đoàn “Sức mạnh hữu nghị”  New Zealand, Úc, Nhật…khi ở nhà dân sẽ hiểu biết về văn hóa, lịch sử, sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam, đời sống xã hội, con người Việt Nam… tạo tiền đề cho việc bình thường hóa giữa Mỹ và Việt Nam thông qua các hoạt động đối ngoại của Đảng - Nhà nước và Nhân dân.

  

Giám Đốc Đỗ Thúy Lan tham dự Đại hội đại biểu Hội Hữu Nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội

 

Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt nhưng Trung Tâm Sao Mai đã có quan hệ rộng rãi với các Đại sứ quán, tổ chức NGO quốc tế để nhận hỗ trợ vật chất & các tình nguyện viên, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt đến từ Mỹ, Anh, Hà Lan, Đức, Pháp… để đào tạo nhân lực đồng thời qua đó cũng tạo cơ hội giao lưu văn hóa,giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, những khó khăn, thuận lợi của Việt Nam về sự phát triển kinh tế - xã hội sau chiến tranh, đặc biệt chi hội TT sao mai đã thiêt lập được các quan hệ quốc tế để chia sẻ về chuyên ngành giáo dục đặc biệt.

Các đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội Hội Hữu Nghị Việt - Mỹ khóa VI nhiệm kì ( 2022-2027)

Năm 2002, với sự đề nghị của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt nam , Tôi đã đón tiếp 4 chuyên viên Nhà trắng đến dự bữa cơm tất niên của gia đình Việt.

Năm 2016 nhóm nhân viên Đại Sứ Quán Hoa kỳ tại Hà nội đã đến thăm tặng quà gồm đồ chơi, quần áo cũ trẻ em cho học sinh. Vào dịp tết trung thu năm 2019, ngài Đại sứ hợp chủng quốc Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink tại Việt Nam đã chọn TTSM để đến tặng quà, chung vui phá cỗ Trung thu và tham gia làm bánh trung thu & múa lân cùng học sinh của trung tâm.

Hoạt động của câu lạc bộ Homestay hàng năm đón tiếp 1 đến 2 đoàn sức mạnh hữu nghị đến thăm Việt Nam và ở nhà dân 2 đến 3 đêm. Thường có từ 10 -15 gia đình của câu lạc bộ đón đoàn để giao lưu. Bác sỹ Lan với vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ đã nhiều năm tham gia đón các đoàn. Năm 2001, Anh John William Carter con trai nguyên Tổng thống Mỹ thứ 39 Ngài Jimmy Carter đã ở 3 đêm tại nhà Tôi và đã tạo được quan hệ tốt với nhau, năm 2018 anh trở lại Hà nội đã liên hệ để thăm lại nhà tôi. Chúng tôi vẫn còn gữi quan hệ thư từ cùng nhau với 1 số các khách đã ở nhà chúng tôi trong dịp du lịch Việt nam của chương trình “ Sức mạnh hữu nghị”.

Chi hội TTSM đã gắn bó và quan hệ thân thiết với CLB phụ nữ quốc tế Hà Nội, là nhóm các phu nhân của các ngài đại sứ, nhân viên các sứ quán và các chị nước ngoài làm việc ở Hà Nội. Họ thường tổ chức các hội chợ từ thiện vào tháng 11 trước Noel để quyên góp tiền, có sự tham gia của tất cả các đại sứ quán ở Hà Nội, các gian hàng giới thiệu về văn hóa, ẩm thực của các nước. TTSM được câu lạc bộ tài trợ thường xuyên từ năm 1997 đến nay.

Năm 2021 Hội hữu nghị Việt Mỹ Thành phố Hà Nội do Chủ tịch Hội Đinh Hồng Phong đã quyên góp 20 cái chăn và 10 triệu đồng đã đến tặng cho học sinh khuyết tật của TT Sao mai.

Hai năm dịch Covid 19 đã làm cho chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống của giáo viên & các gia đình có con bị tự kỷ, Khuyết tật trí tuệ do mất nguồn thu và mất việc. TTSM phải đóng cửa nhiều tháng và bắt đầu hoạt động trở lại từ tháng 12/2021 và cũng bắt đầu nhận tình nguyện viên nước ngoài đến làm việc từ 2-5 tuần để hỗ trợ giáo viên chăm sóc học sinh khuyết tật.

Tóm lại, thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân đã giúp bản thân được mở mang, hiểu được văn hóa các nước, tạo được các mối quan hệ bạn bè, nâng cao về ngoại ngữ. Với chi hội Sao Mai, các giáo viên có cơ hội tương tác với các bạn tình nguyện viên nước ngoài, học hỏi được từ họ về ứng xử với học sinh, về văn hóa giao tiếp và qua các tình nguyện viên để quảng bá về TTSM, về thủ đô Hà nội… Vì vậy, rất nhiều các nhóm tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, chuyên gia nước ngoài liên hệ xin làm tình nguyện viên tại trung tâm.

Chúng tôi cũng tự hào đã tham gia vào công tác đối ngoại nhân dân của thành ủy và là thành viên của Hội hưũ nghị Việt Mỹ Thành phố Hà nội để giới thiệu với bạn bè quốc tế nói chung và nhân dân Mỹ nói riêng về xã hội – văn hóa – lịch sử - kinh tế của Việt Nam và Hà Nội, đã tạo được sự tin tưởng, mến mộ, kính trọng nhân dân việt Nam đã vượt qua chiến tranh để từng bước xây dựng đất nước.

Hôm nay, nhân dịp đại hội Hội hữu nghị Việt Mỹ Thành phố Hà Nội, thay mặt chi hội Sao Mai, tôi chân thành cảm ơn Chủ tịch Hội & Hội đã quan tâm hỗ trợ chia sẻ với chi hội Sao mai, Tôi có đôi dòng tham luận về sự đóng góp của mình vào nhiệm vụ chung của Hội và chúc đại hội thành công, tiếp tục kết nối, hoạt động đối ngoại với nhân dân và Đại sứ quán Mỹ đạt hiệu quả hơn nữa. 

Bà Đỗ Thúy Lan nhận bằng khen của Hội

 


Tin khác

Video
Cách nhận biết trẻ tự kỷ
phim tài liệu nhận thức về trẻ tự kỷ
Vì sao trẻ bị tự kỷ?
Kỷ niệm 20 năm thành lập trung tâm Sao Mai
Bản đồ