Trị liệu theo mô hình ESDM
Trung tâm Sao Mai chú trọng phương pháp PHCN cho trẻ
Trị liệu giác quan giúp trẻ tự kỷ cân bằng cơ thể, điều chỉnh hành vi
Can thiệp nhóm cho trẻ tự kỷ

Tổng kết năm học 2021-2022 và phương hướng kế hoạch năm 2022-2023

Sau 2 năm dịch Covid 19 làm đảo lộn mọi hoạt động của xã hôi, kinh tế, mất việc kèm theo không có thu nhập…Trung tâm Sao Mai (TTSM) cũng trong hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 được phép mở lại hoạt động, Trung tâm đã chú trọng củng cố lại bộ máy tổ chức, bổ sung 2 phó giám đốc mới để cùng Giám đốc điều hành trung tâm, trong đó có 1 thạc sỹ kinh tế và 1 Bác sỹ chuyên khoa 2 về PHCN. Anh nguyên là Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng Thụy An thuộc Bộ LĐTBXH. Trung tâm bổ sung 1 trưởng phòng TC-HC phụ trách công việc tổ chức- hành chính của trung tâm. Để chuẩn bị cho năm học mới & sự phát triển mô hình can thiệp sớm Denver, trung tâm đã xắp xếp lại giáo viên & học sinh cho phù hợp.

I. Năm học 2021-2022, dù đóng cửa 5 tháng nhưng Trung tâm Sao Mai đã đạt được những kết quả sau:

Đánh giá chung:

Được sự quan tâm của TW Hội, Đảng ủy-UBND phường Nhân chính, Hội chữ thập đỏ quận Thanh xuân TTSM đã đạt được nhiều kết quả trong công tác chăm sóc & can thiệp học sinh khuyết tật.

Với những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBGV luôn luôn không ngừng trau dồi kiến thức- kỹ năng can thiệp sớm và giáo dục đặc biệt để luôn nâng cao chất lượng can thiệp, phục hồi chức năng và giáo dục cho trẻ khuyết tật trí tuệ,

Trung tâm ngày càng đi vào chuyên nghiệp hóa mô hình hoạt động, đào tạo đội ngũ giáo viên ngày càng chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp sớm, dạy nghề mở rộng phương pháp can thiệp như: Trị liệu tâm lý, trị liệu ngôn ngữ, trị liệu hành vi, trị liệu nước, phục hồi chức năng và trị liệu giác quan, kích thích bật âm …

-  Luôn nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn – cải tiến phương pháp dạy linh hoạt sáng tạo kết hợp công nghệ thông tin trong giờ dạy, lấy học sinh làm trung tâm để tạo sự hấp dẫn thích thú cho học sinh nên đã đạt hiệu quả, số học sinh ra học hòa nhập tăng cao nên đã tạo được uy tín với các phụ huynh. Trung tâm đã trở thành cơ sở đào tạo và tham quan có uy tín cho các tỉnh, thành phố, cả nước, tạo được niềm tin trong xã hội.

Chủ tịch phường Nhân Chính tặng hoa Trung tâm Sao Mai nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 

- Tập thể giáo viên luôn đoàn kết, tương trợ, học hỏi kinh nghiệm của nhau để không ngừng nâng cao chất lượng can thiệp sớm.

-  Hàng tháng, các cháu được đi dã ngoại, mở rộng môi trường giao tiếp, tăng cơ hội hòa nhập như đến: Bảo tàng Dân tộc học, công viên Nghĩa Đô, công viên Cầu Giấy, Bảo tàng thiên nhiên, Siêu thị Big C, công viên Thủ Lệ...

- Hội cha mẹ học sinh của Trung tâm và sinh viên một số trường đại học, đoàn thanh niên 1 số công ty đã phối kết hợp với Trung tâm trong các hoạt động: Tổ chức vui tết thiếu nhi (01/06), Tết trung thu (15/08 Âm lịch), ngày người khuyết tật Việt Nam (18/04), ngày Khuyết tật thế giới (03/12) … giúp cho các cháu nhận biết về những ngày đặc biệt và tạo sân chơi có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

- Trung tâm là tổ chức xã hội nhân sự hoạt động từ thiện có chất lượng không vì lợi nhuận, sẵn sàng giúp đỡ các gia đình khó khăn vì vậy đã được các cơ quan tổ chức, một số công ty đã thường xuyên tặng học bổng & quà cho học sinh.

-  Tổ chức Planet Water Foundation Mỹ đã tặng hệ thống lọc nước uống 1200 lit/giờ giá trị cả trăm triệu cho học sinh và Nhân viên trung tâm

- Trung tâm đã được tặng bằng khen của BCH TƯ Hội CTTETTVN, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, nhân đạo, chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ khuyết tật. Có 3 giáo viên được nhận bằng khen vì đóng góp cho công tác giáo dục cho trẻ KTTT & tự kỷ.

2. Công tác chuyên môn

Năm học 2021-2022, (năm học đặc biệt 5 tháng nghỉ covidTrung tâm Sao Mai đã đạt được những kết quả sau:

- Số cháu khám và làm test: 586 cháu

- Số cháu được phục hồi chức năng: 230 lượt cháu với tổng số 4.618 tiết/07 tháng

- Số cháu học trị liệu ngôn ngữ: 625 lượt cháu với tổng số tiết 12.302/ 07 tháng

- Số cháu ra trường: 169 cháu.

-  Số cháu được ra học hòa nhập mẫu giáo, tiểu học: 118 cháu

-  Số cháu được can thiệp sớm theo mô hình ESDM: 54 cháu.

- 100% các cháu tham gia chương trình học ESDM đã tiến bộ, đã có 21 cháu ra học hòa nhập.

-  Số cháu được miễn giảm học phí: 25 cháu

- Tổng số Giáo viên-CBCNV: 88 người (Ban Giám đốc 3 người/2 Bs Chuyên khoa II tâm thần & PHCN, giáo vụ, phòng khám, bảo vệ, bếp, hành chính/tổ chức, tài vụ & giáo viên 66 người)

- Tổng số học sinh: 206 từ 20 tháng đến 18 tuổi.

- Giáo viên xuất sắc, giỏi: 52 %

- Giáo viên khá: 38 %

- Giáo viên dạy trung bình 10 %

- Không có giáo viên dạy yếu.

- Do nhu cầu can thiệp tăng lên từ 150 học sinh năm 2019 nay tăng lên 206 học sinh nên nhu cầu tuyển thêm 5 – 6 giáo viên nhưng sau dịch bệnh việc tuyển dụng giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

-  Định kỳ, ban giám đốc và phòng giáo vụ – quản lý chương trình cá nhân kiểm tra giám sát giáo viên & kiểm soát các chương trình giáo án cá nhân của các lớp để đảm bảo chất lượng can thiệp đúng tuổi trí tuệ của học sinh.

- Mặc dù dịch bệnh phải đóng cửa 5 tháng nhưng khi mở lại, trung tâm đã tập trung vào nhóm học sinh trước 3 tuổi can thiệp sớm nên đã mở thêm 1 lớp denver 3, trung tâm kiện toàn chương trình Can thiệp sớm Denver. Sao Mai là đơn vị đầu tiên ứng dụng phương pháp của Mỹ. Từ năm 2016 có 3 giáo viên của Sao Mai được đào tạo 1 năm do chuyên gia Úc và được cấp bằng của viện MIND của Mỹ, sau đó họ đào tạo lại cho các giáo viên của trung tâm, từ đó thành lập 7 phòng trị liệu Denver cá nhân. Năm 2018, trung tâm mở 2 lớp Denver nhóm nhờ vậy các cháu can thiệp sớm trước 3 tuổi đạt được các kỹ năng để ra hòa nhập nhanh hơn khi áp dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt thông thường. Hiện tại, có 10 phòng cá nhân & 3 lớp học theo mô hình Denver hoạt động hiệu quả, đảm bảo sự can thiệp ở đa môi trường, đa đối tượng, từ đó nâng cao chất lượng can thiệp dành cho trẻ, tổng số trẻ can thiệp sớm theo mô hình Denver là 143 ra hòa nhập 141 trẻ hiện còn 33 hs tiếp tục can thiệp . Đồng thời chúng tôi cũng lựa chọn 1 số kỹ năng của Denver đưa vào các lớp thường nhằm hỗ trợ học sinh phát triển tốt hơn.

 Cô trò lớp can thiệp sớm múa bài " Đi cấy" để chào mừng khai giảng năm học 2022 -2023 

- Từ tháng 6 năm 2022, trung tâm Sao Mai hợp tác cùng tổ chức Angles’ Haven của Hàn Quốc thực hiện dự án dạy nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật trí tuệ, tự kỷ và học sinh câm điếc. Hiện tại có 23 em đang tham gia khóa học đầu tiên này và bước đầu các em có nhiều sự tiến bộ trong mọi mặt giao tiếp, vận động và kỹ năng nghề. Dự án cũng góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh cũng như cộng đồng về khả năng của thanh thiếu niên khuyết tật đồng thời tạo cơ hội việc làm cho các em trong tương lai.

3. Công tác đào tạo

-  Hàng tháng, quý, Trung tâm tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo, sinh hoạt chuyên môn cho từng nhóm giáo viên lớp và giáo viên trị liệu cá nhân để nâng cao kiến thức, kỹ năng - đạo đức nghề, có chú trọng đào tạo giáo viên mới để làm quen và động viên họ cố gắng học hỏi các đồng nghiệp để phấn đấu trở thành giáo viên giỏi..

- Do tình hình dịch covid nên năm học vừa qua trung tâm chưa tổ chức tập huấn offline cho phụ huynh được, năm học này trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn để phụ huynh nắm được phương pháp phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, hoạt động điều hòa giác quan, kích thích bật âm cho trẻ tự kỷ ở lứa tuổi can thiệp sớm tại nhà

- Ngoài ra, trung tâm còn đón nhận các sinh viên tình nguyện, sinh viên trong và ngoài nước đến học tập và thực tập tại trung tâm.

- Từ đầu năm 2023, được sự tài trợ của Đại sứ quán Thụy Sĩ, Trung tâm Sao Mai đã triển khai dự án chuyển giao mô hình, đào tạo giáo viên, nâng cao năng lực nhân sự cho các trung tâm chuyên biệt ở các tỉnh thành.  Dự án sẽ được tiếp tục triển khai với mục tiêu nhiều trẻ em khuyết tật sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc, can thiệp chất lượng cao ngay tại địa phương.

4. Công tác đoàn thể

Trung tâm là một doanh nghiệp xã hội hoạt động từ thiện, nhưng đã được quận ủy Thanh Xuân và Đảng ủy phường Nhân Chính tạo điều kiện để thành lập các tổ chức chính trị trong Trung tâm.

- Chi bộ Đảng đạt danh hiệu Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh.

- Các đồng chí đoàn viên luôn nhiệt tình, hăng hái trong các hoạt động của Trung tâm.

5. Công tác tổ chức:

- Kiện toàn ban giám đốc và phân công nhiệm vụ điều hành hoạt động của trung tâm, Bổ sung 1 trưởng phòng HC-TC.

- Nghỉ việc: nhà bếp nghỉ việc 1 người do hậu Covid 19 sức khỏe suy giảm không đảm đương được. Giáo viên nghỉ 1 người. Nghỉ chế độ 1 phó giám đốc. 1 giáo viên nghỉ sinh

- Tuyển mới: 4 người: 1 nhân viên bếp, 4 giáo viên trong đó có 2 giáo viên nghỉ việc xin quay lại.

II Phương hướng năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023, phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ công nhân viên, giáo viên trung tâm Sao Mai luôn luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng can thiệp sớm, giáo dục đặc biệt, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin, máy tính trong giờ dạy một cách linh hoạt, sáng tạo, kích thích sự  phát triển giao tiếp, tương tác xã hội để mỗi cháu đến trường có nhiều tiến bộ phát triển một cách toàn diện về các kỹ năng và sớm được ra học hòa nhập với các bạn bình thường. Mục tiêu cho năm học mới:

+ Trung tâm từng bước nâng cấp cơ sở vật chất đủ đáp ứng nhu cầu dạy tốt cho học sinh;

+ Thay mới một số camera hỏng, một số lớp được lắp đặt điều hòa mới, thay thế những điều hòa cũ, hỏng.

+ Lắp đặt hệ thống vòi nước phục vụ dạy kỹ năng tự lập cho học sinh.

+ Nâng cấp trang thiết bị cho phòng phục hồi chức năng.

+ Mua sắm thêm đồ chơi, đồ dùng dạy học để giúp học sinh phát triển về nhận thức theo các chủ đề mà giáo viên xây dựng giúp học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng.

+ Trung tâm nhận dự án dạy nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật của tổ chức Angels’ Haven Hàn quốc, đã bổ sung một số thiết bị của quán cà phê và phòng làm bánh phục vụ công tác dạy nghề cho học sinh là thanh thiếu niên khuyết tật.

+ Tiếp tục phối hợp với Viện đào tạo răng hàm mặt – Đại học Y Hà Nội triển khai chương trình chăm sóc răng miệng cho các cháu tại Trung tâm.

+ Giữ vững và thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động.

+ Duy trì bổ sung và đào tạo nhóm giáo viên chủ chốt phục vụ cho công tác đào tạo trong và ngoài Trung tâm.

+ Tháng 11 năm 2023 nhận chuyên gia từ Geneva Thụy sỹ để đào tạo lại, nâng cao trình độ can thiệp sớm theo mô hình Denver cho các giáo viên mới, để mục tiêu chương trình can thiệp sớm đi vào chuyên nghiệp hơn tạo cơ hội cho nhiều trẻ 18 đến 36 tháng tuổi có nhiều cơ hội ra học hòa nhập. Đồng thời tiếp nhận chuyên gia giáo dục đặc biệt của Mỹ vào đào tạo nâng cao nghiệp vụ về GD ĐB cho đội ngũ giáo viên lớp.

+ Giáo viên trị liệu cá nhân làm việc trực tiếp với phụ huynh 3 tháng/lần để đánh giá, trao đổi về chương trình, áp dụng mục tiêu đã học trong các hoạt động sinh hoạt tại gia đình.

+ Đẩy mạnh chia sẻ tập huấn cho phụ huynh theo nhu cầu, thúc đẩy phụ huynh tham gia cùng giáo viên lớp và giáo viên trị liệu cá nhân để xây dựng mục tiêu, giáo án cho con.

+ Tiếp tục triển khai mở rộng chương trình chuyển giao mô hình và đào tạo về can thiệp sớm cho các tỉnh (Sơn La, Hải Phòng, TT Thụy An Ba Vì thuộc bộ LĐTB & XH)

+ Phấn đấu đạt 60% giáo viên dạy xuất sắc và giỏi, còn lại giáo viên dạy khá, không có giáo viên dạy trung bình.

+ Chuyển 50% số học sinh can thiệp sớm ra học hòa nhập.

+ Nhu cầu cần tuyển thêm 5 giáo viên.

+ Họp phụ huynh đầu tháng 10

Tiếng trống khai trường Trung tâm Sao Mai ngày khai giảng

IV . Một số yêu cầu của Trung tâm đối với phụ huynh trong năm học mới 2022-2023 .

  1. Trung tâm là cơ sở hoạt động về giáo dục đề nghị các phụ huynh đến trung tâm đưa đón học sinh ăn mặc lịch sự sạch sẽ (không mặc quần đùi áo 3 lỗ…) thái độ văn minh với nhân viên của TT.
  2. Giữ vệ sinh chung: Cho trẻ ăn sáng, uống sữa… xong phải vứt rác vào sọt rác.
  3. Cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định/dật nước sau khi đi vệ sinh, không cho trẻ đi vệ sinh ở sàn nhà vệ sinh hoặc ở gốc cây trong sân của trung tâm.
  4. Đóng học phí theo đúng quy định của trung tâm (từ 1-10 hàng tháng), nếu đóng muộn thì phải làm đơn trình bày.
  5.  Đưa con đi học đúng giờ, đặc biệt giờ học cá nhân tránh đến muộn, các bạn học tiết 1 buổi sáng - 8h5p cô cá nhân TLNN, PHCN &GQ và Vocastim xuống lớp đón con lên học. Nếu đã đăng kí học mà đến muộn coi như bỏ tiết tt không thanh toán trả lại tiền.
  6. Đón trẻ đúng giờ, nếu trường hợp đột xuất: tắc đường, hỏng xe phải đón muộn thì phụ huynh phải gọi điện cho giáo viên ở lớp để báo cho giáo viên trực biết. Vì điều kiện thường xuyên phaỉ đón muộn phải có đơn & đăng kí ở phòng tài vụ. Nếu đón muộn quá 4 lần trong tháng trung tâm sẽ thu tiền đón muộn.Tránh trường hợp bỏ quên con ở trung tâm do bố tưởng mẹ-mẹ tưởng bố đón 7-8 g tối chưa đón.

Tin khác

Video
Cách nhận biết trẻ tự kỷ
phim tài liệu nhận thức về trẻ tự kỷ
Vì sao trẻ bị tự kỷ?
Kỷ niệm 20 năm thành lập trung tâm Sao Mai
Bản đồ